Khen thưởng là một động lực giúp nhân viên làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không biết động viên nhân viên đúng cách, bạn có thể gây ra hiệu ứng ngược. Dưới đây là 10 sai lầm thường gặp bạn nên tránh khi khen thưởng nhân viên:

1. Không có sự kết nối rõ ràng với công việc: khen thưởng cho nhân viên nhằm hai mục đích: trao thưởng cho nhân viên và nâng cao năng suất, hiệu quả công việc cho công ty. Bạn cần ghi nhớ sự kết nối đó và đảm bảo nhân viên của mình cũng nhận thức được.

2. Khen thưởng cho thái độ: đây là một lỗi phổ biến. Bạn khen thưởng vì chất lượng công việc, cho thành tích mà nhân viên đạt được trong công việc chứ không phải khen thưởng cho những gì nhân viên hứa hẹn hay làm việc mà không có kết quả.

3. Khen thưởng cho phần việc cơ bản: bạn trả cho nhân viên một mức lương cơ bản, đổi lại, bạn kỳ vọng ở họ mức độ hiệu quả công việc nhất định. Nếu nhân viên đạt được mức “đáp ứng yêu cầu”, họ vẫn chưa xứng được khen thưởng. Hãy khen thưởng cho nhân viên khi họ hoàn thành công việc xuất sắc hay vượt mức chỉ tiêu.

4. Khen thưởng không có kế hoạch: mỗi công ty, phòng ban phải có một quy trình, hệ thống khen thưởng nhất định. Bạn không thể làm theo ý thích chủ quan của mình và khen thưởng cho nhân viên một cách ngẫu hứng.

5. Thiếu sự minh bạch: kế hoạch khen thưởng của bạn phải minh bạch và công bằng với tất cả nhân viên, không có bí mật hay thiên vị cho những cấp dưới mà bạn yêu thích. Và hãy đảm bảo tất cả mọi người đều nắm được quy trình khen thưởng.

6. Phớt lờ nhóm: nhiều sếp chỉ tập trung vào thành công của những cá nhân xuất sắc mà phớt lờ sự đóng góp của cả nhóm, điều này sẽ ảnh hưởng tới tinh thần đồng đội và năng suất chung của công ty. Vì vậy, hãy cân nhắc thành tích của cả nhóm mỗi đợt khen thưởng.


7. Thiếu tiêu chuẩn đánh giá: nếu thiếu tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng, cụ thể, thật khó để bạn có thể khen thưởng cho nhân viên một cách chính xác. Do đó hãy thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn đánh giá và thông báo cho tất cả nhân viên.

8. Thiếu sự kết nối với nhân viên: mỗi nhân viên cần được biết họ đang làm việc ra sao và còn cách mục tiêu khen thưởng bao xa. Nếu có thể, bạn nên thông báo cho họ hằng tuần, thậm chí hằng ngày. Đây cũng là cách khuyến khích nhân viên làm việc tích cực và hiệu quả hơn.

9. Chỉ dùng phần thưởng tiền bạc: tiền bạc chỉ là một trong rất nhiều thứ bạn có thể thưởng cho nhân viên. Ngoài tiền, bạn có thể thưởng cho họ 2-3 ngày nghỉ/ tháng vẫn được hưởng lương, cơ hội thăng tiến, những vật dụng cần thiết cho cuộc sống, hay đơn giản nhất là một kỷ niệm chương hoặc bằng khen.

10. Giới hạn phạm vi khen thưởng: bạn không nên giới hạn khen thưởng trong phạm vi làm việc tốt. Nếu nhân viên có ý tưởng giúp công ty tiết kiệm chi phí hoặc tăng thêm giá trị, họ cũng xứng đáng được khen thưởng.

dễ dàng học các kỹ năng căn bản tại kynangcanban.blogspot.com