Có một trí nhớ tốt giúp bạn có một cuộc sống khoa học cho sức khỏe, công việc và các hoạt động khác. Một phần rất quan trọng của trí nhớ nữa là, giúp bạn vẫn nhận thức rõ nét khi về già. Bạn có thể luyện tập trí nhớ của mình với các thói quen đơn giản sau.

1. Đọc thường xuyên
Việc đọc mỗi ngày rất tốt cho sự tưởng tượng của trí não. Hãy giảm bớt thời gian xem tivi xuống và tăng thời gian đọc lên bạn sẽ thấy khả năng nhớ, suy nghĩ logic được phát triển, tăng lên đáng kể. Hãy kiểm tra nó bằng cách đưa ra một chủ đề để suy nghĩ và bàn luận với một người bạn.

Tuy nhiên điều bạn cần chú ý là: không đọc một loại sách báo/tạp chí. Hãy đọc nhiều thể loại xen kẻ nhau. Ví dụ bạn là người yêu thích thể loại truyện khám phá, bí ẩn. Hãy đọc cùng với một số sách như lịch sử, khoa học viễn tưởng. Việc đọc xen kẽ này giúp cho sự liên tưởng của bạn cũng được rèn luyện và phong phú hơn.


2. Phát triển sự tưởng tượng của các giác quan
Hãy nhắm mắt vào, tập trung hình dung ra các cảnh, bức tranh mà bạn đang nghĩ đến. Ví dụ:
  • - Sóng biển đang vỗ, 
  • - Cảnh mặt trời mọc sau một đêm mưa lớn, 
  • - Con sư tử đuổi bắt một con sơn dương,
  • - Im lặng trong bóng tối,
  • - Tiếng kêu hoảng hốt trong đêm,
  • - Mưa trong rừng vắng.
Sau đó bạn ngồi viết ra tên từng bức tranh một với những gì bạn đã hình dung. Nếu bạn làm được nhiều hơn 6 bức tranh mỗi ngày thì bạn đã luyện tập thành công.

3. Rèn luyện kỹ năng viết
Viết rất tốt cho việc rèn luyện trí nhớ của bạn. Bởi trong quá trình viết bạn phải nhớ lại, hình dung và chuyển thành ngôn ngữ. Nếu bạn có sở thích khác như vẽ thì bạn có thể thay việc viết bằng việc vẽ. Tất cả những thói quen này không chỉ tốt cho trí nhớ mà còn rất tốt cho sự sáng tạo.

4. Chơi game
Hãy chọn cho mình một số game trí tuệ để chơi. Ví dụ cờ vua, cờ tướng, trò chơi trí nhớ, câu đố logic, trò chơi ô chữ. Tất cả các trò chơi này đều cải thiện trí nhớ của bạn, phát triển logic, tăng tốc độ và tăng cường tinh thần sáng tạo.


5. Luyện tập tay không thuận
Nếu thuận tay phải, bạn hãy cố gắng thực hiện các công việc hàng ngày bằng tay trái (hoặc ngược lại). Bằng cách này, bạn sẽ luyện tập cho bán cầu não còn lại của mình được hoạt động nhiều hơn. Một số công việc sẽ vô cùng khó khăn vào lúc đầu, nhưng qua thời gian bạn có thể rèn luyện mình để được thuận cả hai tay trong nhiều trường hợp.

6. Luyện tập kỹ năng giao tiếp, thuyết trình
Việc bạn tiếp nhận và lưu trữ thông tin mà không thể đưa nó ra bên ngoài bằng cách nào đó cũng sẽ làm mài mòn não và trí nhớ của bạn. Hãy chia sẻ và luyện tập các kỹ năng về giao tiếp, thuyết trình. Khi bạn thực hiện được điều này thì bạn sẽ khắc sâu thông tin vào não mình hơn một mức nữa.

7. Học một ngoại ngữ mới
Một trong những cách mạnh mẽ nhất để tập thể dục cho não bộ của bạn là học một ngôn ngữ mới. Bạn có thể đăng kí một khóa học tại các trung tâm ngôn ngữ. Nếu không thuận tiện, bạn có thể học một ngoại ngữ trực tuyến hoặc bằng cách nghe băng.

Còn có nhiều cách khác để tập thể dục não của bạn như ngồi thiền, làm toán, học tập để chơi một loại nhạc cụ và mở rộng vốn từ vựng của bạn. Điều quan trọng là tránh đi vào một thói quen. Bằng cách thay đổi các hoạt động hàng ngày và tham gia vào những thách thức mới, bạn có thể nâng cao năng lực tinh thần và kích thích bộ não của bạn.

dễ dàng học các kỹ năng căn bản tại kynangcanban.blogspot.com