Cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy là một cách tiếp cận mới giúp người có ý tưởng và dự định kinh doanh nắm bắt và ghi rõ được những yếu tố cơ bản của bất kỳ một công việc nào, một dự án nào chỉ với một trang giấy. Cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy hữu dụng vì chỉ với những từ ngữ ngắn gọn trên một trang giấy, bạn đã có được một bản kế hoạch kinh doanh được chú giải cặn kẽ, đầy đủ ý nghĩa, dễ hiểu. Một điều nữa khiến bạn nên tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy vì bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch kinh doanh và có đầy đủ những yếu tố để bắt đầu kinh doanh ngay khi bạn có một ý tưởng. Ai cũng có thể lập một kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy, và khi đã có bản kế hoạch, bạn có thể dễ dàng chia sẻ với đồng nghiệp, với người hợp tác một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vậy bạn còn chờ gì nữa, bật word ra và hiện thực ý tưởng của mình đi nào!

Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy được tạo nên từ 5 thành phần: tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược và kế hoạch hành động. Có đầy đủ các thành phần này trên một trang giấy. Đó là kế hoạch kinh doanh đấy. Không hề có định nghĩa rõ ràng cho các thuật ngữ trên. Chúng ta hãy đưa các định nghĩa đi qua một bên và bước vào thiết lập những yếu tố đó luôn nhé.


1.Tầm nhìn trong kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy:

Mọi người đều xây dựng một cái gì đó: một doanh nghiệp, một công ty, một phòng ban hay là một cửa hàng buôn bán. Để biết được tầm nhìn là gì trong kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy bạn hãy trả lời câu hỏi sau: bạn đang xây dựng điều gì? Rõ ràng hơn chút nữa là bạn lần lượt trả lời những câu hỏi:
  • Công việc bạn muốn lên kế hoạch ở dạng nào?
  • Nó phục vụ cho thị trường nào?
  • Phạm vi địa lý thế nào?
  • Đươc đặt ở đâu?
  • Thu nhập bao nhiêu?
  • Nhân viên gồm những ai?
Hãy trả lời những câu hỏi trên bằng văn bản và đặt vào phần đầu của bản kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy với tiêu đề là tầm nhìn.

2.Sứ mệnh trong kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy:

Tất cả đều có lý do để tồn tại. Công ty bạn tồn tại với lý do gì, nguyên nhân gì. Sứ mệnh của công việc được xác định khi bạn trả lời được câu hỏi: Tại sao công việc này tồn tại? Cụ thể hơn nữa là giải đáp các câu hỏi sau:
  • Bạn cam kết cung cấp cho khách hàng cái gì?
  • Bạn hứa hẹn làm điều gì cho khách hàng?
  • Dịch vụ, sản phẩm của bạn hứa hẹn giải quyết được những vấn đề, nhu cầu, ước muốn, nỗi đau nào cho khách hàng?
Đặt những câu trả lời này vào phần tiếp theo của kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy với tiêu đề sứ mệnh.

3.Mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy:

Mục tiêu là báo cáo ngắn gọn, xác định những kết quả cuối cùng trong nỗ lực của bạn. Để xác định mục tiêu hãy trả lời câu hỏi: Bạn đánh giá cái gì? Bạn muốn đạt được điều gì? Mục tiêu của bạn phải cụ thể, có điểm khởi đầu và điểm kết thúc. Tốt nhất là bạn thể hiện mục tiêu của mình thành biểu đồ. Mục tiêu cũng nên chứa một giá trị số xác định và mốc thời gian rõ ràng. Một ví dụ: “Tăng 20% lợi nhuận vào cuối tháng 12 năm 2012″.

Đặt mục tiêu của bạn vào sau phần sứ mệnh trong bản kế hoạch.


4.Chiến lược trong kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy:

Bạn muốn thành công! Nhưng sự thành công rất hiếm khi đến với bạn một cách ngẫu nhiên. Bạn phải nỗ lực, cố gắng để chạm tay tới thành công. Đây không phải là một con đường bằng phẳng trải đầy hoa hồng và thảm đỏ mà là kết quả của một quá trình thực hiện kỹ những hành động được vạch từ trước. Bạn muốn biết chiến lược kinh doanh của mình gồm những gì ư? Hãy trả lời thật đầy đủ câu hỏi: công việc kinh doanh của bạn sẽ được xây dựng như thế nào? Bạn hãy trả lời câu hỏi này bằng những hành động theo thứ tự sẽ thực hiện để đạt đến mục tiêu.

Đặt chiến lược của bạn sau phần mục tiêu trong bản kế hoạch. Vậy là bạn đã làm được 4/5 bản kế hoạch kinh doanh rồi đấy.

5. Kế hoạch hành động trong kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy:

Đây là phần bạn cần chỉ rõ công việc thực tế cần làm. Những công việc này cần có thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc một cách rõ ràng. Hãy nhớ công thức:

mô tả hành động + thời gian hoàn thành = kế hoạch

Điều cần nhấn mạnh ở đây là kế hoạch hành động không chỉ mô tả nhiệm vụ công việc. Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy cũng không cần liệt kê tất cả các công việc. Mức tốt nhất là khoảng 9 công việc cho mỗi kế hoạch. Hãy đặt kế hoạch hành động vào cuối bản kế hoạch của bạn.

Chỉ 5 bước là bạn đã có một bản kế hoạch kinh doanh, trông có vẻ thật đơn giản phải không. Chúc bạn thật thành công với những ý tưởng kinh doanh nhé.

dễ dàng học các kỹ năng căn bản tại kynangcanban.blogspot.com