Bạn có biết rằng danh dự mất đi có thể lấy lại được, tiền tài mất đi có thể lấy lại được nhưng một khi uy tín mất đi bạn sẽ rất khó để lấy lại như ban đầu! Lúc nào người khác cũng sẽ nghi ngờ bạn: liệu anh ta, cô ta có đáng tin cậy không? Thế nên cách tốt nhất đó là đừng bao giờ đánh mất uy tín cá nhân!

Người xưa thường nói : một lần mất tín vạn lần mất tin, bạn có biết vì sao không? Nếu như không giữ chữ tín với những người đã từng tin bạn thì lần sau họ sẽ chẳng thể nào tín nhiệm bạn được nữa! Khi làm việc cũng vậy, nếu bạn bất tín với họ thì sẽ không còn lần hợp tác thứ hai! Thế nên trong cuộc sống điều quan trọng đó là phải tạo dựng và giữ gìn được uy tín cá nhân nếu không bạn sẽ chẳng bao giờ có được những người ủng hộ bạn!

Thường thì ngay từ khi còn trẻ chúng ta phải học được cách giữ chữ tín cho mình, hưa làm việc gì đó thì phải làm bằng được! Nếu không thể hoàn thành bạn cũng cần trình bày lí do, nguyên nhân vì sao lại không hoàn thành được việc đó! Tuy không mất uy tín nhưng lần sau họ cũng khó mà tin được bạn lắm! Thế nên nếu nhận lời ai đó làm việc gì thì bạn phải xem xét cẩn thận xem mình có thể thực hiện được hay không?

Có nhiều người cứ nhận lời mà không làm việc thậm chí nhận được tài chính từ người khác cũng không hoàn thành trọn vẹn việc cần làm. Từ đó gây nên sự nghi ngờ mất tin tưởng từ người khác! Chắc bạn cũng không muốn như vậy phải không?

Nếu mượn bạn bè của bạn tiền bạc hay đơn giản chỉ là quyển sách và hứu hẹn thời gian trả bẹn nên trả đúng thời điểm đã hẹn! việc này sẽ giúp bạn cầm được tấm vé tín nhiệm của người đó! Có như vậy lần sau họ mới dám cho bạn mượn tiếp chứ! Nhiều người chỉ mượn được của ai đó một lần và lần sau họ tìm mọi cách để từ chối cho dù người đó có khẩn thiết thế nào đi nữa!

Khi đưa ra lời hứa với một ai đó hãy suy nghĩ thật kỹ xem mình có thể biến nó thành hiện thực được không? Đừng hứa để rồi quên ngay sau khi hứa, như vậy không chỉ niềm tin dành cho bạn không còn mà uy tín của bạn với những người khác cũng chẳng tồn tại được lâu. - Người suy nghĩ chín chắn không dễ dàng nhận lời, còn khi nhận lời họ sẽ thực hiện lời hứa!


Bạn cần học cách suy nghĩ trước khi nhận lời: Trước khi quyết định đưa ra lời hứa bạn nên tự hỏi - “Mình có sẵn lòng và đủ năng lực để gánh vác việc này không?” – Nếu không, chẳng thà bạn đừng hứa còn hơn làm người khác thất vọng vì bạn không thể làm xong việc mà bạn nhận lời. Trong cuộc sống có nhiều cách để chúng ta chinh phục một ai đó vậy nên đừng lợi dụng lời hứa để tạo niềm tin cho người khác. Những gì được xây dựng trên nền tảng dối trá cuối cùng cũng tan vỡ mà thôi.

Để có thể từ chối mà không mất đi tình thân hữu, bạn có thể lựa chọn cách hành động dưới đây:

Nói rõ với họ là bạn không có đầy đủ những gì tốt nhất mà họ yêu cầu và giới thiệu lợi ích hoặc chọn lựa người khác phù hợp hơn. Lắng nghe đối phương, đặt ra câu hỏi, dẫn dắt đối phương vận dụng lý luận và khả năng tự mình biết để tìm đáp án. Mỗi ngày đề ra mục tiêu quan trọng mà bạn phải thực hiện, như vậy, khi người khác đề ra yêu cầu với bạn, bạn có thể trả lời, mục tiêu của bạn quan trọng cần làm hơn. Nếu bạn muốn cự tuyệt nhưng cảm thấy khó nói, bạn hãy tỏ ra do dự (không nói được hay không) để họ nhận thức rằng có thể bạn không đáp ứng yêu cầu của họ… Đối với những tình huống vượt ra ngoài dự kiến, bạn phải hứa để ngăn chặn nhiều rắc rối xảy ra (bạn sẽ phải sống với lòng tin bị sút giảm bởi biết mình không thể thực hiện), và rồi sẽ tìm cách khác để khôi phục lòng tin vậy.

Tóm lại, chúng ta thường mang cảm giác có lỗi khi từ chối người khác và nghĩ rằng, đưa ra lời hứa có thể tạo thêm được lòng tin. Tuy nhiên, bạn cần nhận biết rõ nhận lời sẽ hữu ích hơn hay từ chối vì lòng tự trọng, vì không thể thất hứa. Bởi không có gì dễ làm tổn hại lòng tin bằng việc hứa rồi lại không giữ lời. Vì thế, khi người khác yêu cầu một việc mà bạn không muốn đảm nhận, bạn hãy rèn luyện mình để can đảm nói “không”, vì bạn không muốn mình giả dối, và như thế, sẽ có lợi cho chính bạn và cả người khác.  

Uy tín là điều vô cùng quan trọng với cá nhân mỗi người thế nên bạn đừng bao giờ đánh mất nó! Nếu không bạn sẽ rất lâu sau mới lấy lại được sự tin tưởng và tạo dựng được uy tín của bản thân!

dễ dàng học các kỹ năng căn bản tại kynangcanban.blogspot.com