Đừng kể cho đồng nghiệp bạn đang tìm công việc mới, hãy làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn cả trước khi bạn định thôi việc....
  • - Nhân viên PR lúc ít việc
  • - Vấn đề không bao giờ là do nhân viên
  • - Khi nhân viên biết nhiều hơn sếp
  • - Đừng ra đi theo kiểu anh hùng trong các phim thập niên 80
Khảo sát gần đay cho thấy gần 32% người lao động Mỹ đang nghiêm túc cân nhắc xin nghỉ việc. 21% khác thì nói họ không hài lòng với chủ doanh nghiệp hiện thời của mình và đã ngán tận cổ công việc và không còn động lực gì nữa. Điều đó có nghĩa là một nửa lực lượng lao động Mỹ đang rất chán nản và 1/3 đã vượt quá giới hạn chịu đựng.

Thôi việc? Thành thực mà nói, đó là cả một nghệ thuật.

Nhưng nếu cuộc suy thoái có dạy cho chúng ta được điều gì về việc này, thì đó là không nên tin rằng bạn có thể nhanh chóng tìm được một công việc mới. Với nền kinh tế bấp bênh trên bờ vực, các công ty vẫn chưa hết lo sợ để có thể bắt đầu sốt sắng tuyển dụng trở lại. Bởi vậy, nếu bạn đang muốn nghỉ việc, thì hãy làm cho đúng. Dưới đây là vài mẹo nhỏ để bạn nắm được nghệ thuật thôi việc.

Giữ yên lặng. Dù sẽ rất thú vị nếu được kể cho đồng nghiệp chuyện bạn đang tìm một công việc khác, bạn cũng đừng làm vậy.


Bà Marie McIntyre, tư vấn nghề nghiệp đồng thời là tác giả cuốn sách nổi tiếng, nói: “Quản lý của bạn có thể cho việc bạn muốn bỏ đi như một sự phản bội, thế nên tốt nhất hãy giữ bí mật. Ngay khi cấp trên của bạn biết bạn đang tìm việc khác, bạn sẽ bị xem là người làm việc ngắn hạn và đánh mất những cơ hội giá trị, như thăng tiến, tăng lương, phân công công việc, hay khóa học đào tạo.”

Chuẩn bị trước mọi tình huống. Trước khi bạn chuẩn bị nói lời chấp nhận hay từ chối một công việc, hay thậm chí tiết lộ chuyện thôi việc cho đồng nghiệp của mình, hãy chuẩn bị trước mọi thứ cho những công việc tiềm năng tiếp theo. Biết đâu đến làm việc cho đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ bị giảm lương. Bạn sẽ muốn tìm cách ở lại hoặc cân nhắc đổi nghề để vẫn duy trì mức lương hiện tại của mình – và mức sống nữa.

Đi phỏng vấn bằng thời gian của bạn. Lên lịch phỏng vấn trước hoặc sau giờ làm việc, hoặc trong giờ ăn trưa. Nếu không thể làm thế, hãy sử dụng thời gian nghỉ phép. Bạn sẽ không muốn bị chủ doanh nghiệp cũ giới thiệu về mình thế này: “Ồ, anh ta là kiểu người không còn giữ được hứng thú đến lúc cuối cùng…”. Và, bà McIntyre chỉ ra rằng, phỏng vấn viên đánh giá rất cao sự tôn trọng mà bạn dành cho chủ doanh nghiệp hiện tại của mình. Ding! 1 điểm dành cho bạn.

Kết thúc ấn tượng. Trên thực tế, cách tốt nhất để thôi việc là nỗ lực hơn ở phút cuối – hãy làm công việc hiện tại của mình nhiều hơn và thậm chí tốt hơn. Việc đó sẽ gây ấn tượng cho người phỏng vấn và giúp bạn có được lời giới thiệu đẹp hơn từ chủ doanh nghiệp cũ. Có thể họ sẽ nói “Ồ, chúng tôi thực sự mất mát rất lớn khi anh ta ra đi….” thay vì, “Một sự giải thoát. Dù sao ở đây anh ta cũng không làm được gì nhiều lắm!”


Đừng mang theo bất cứ tài sản nào của công ty. Chắc chắn, sau vài năm không được tăng lương, bạn đáng ra phải có quyền giữ lại chiếc laptop đó, nhưng hãy trả lại tất cả. Bạn sẽ không muốn bị chủ doanh nghiệp cũ nhận xét là “À, tôi nhớ anh chàng đó. Anh ta đã lấy 1 chiếc laptop của công ty chúng tôi!”

Đừng ra đi theo kiểu anh hùng trong các phim thập niên 80. Đừng tự chặn đường lui của mình. Giả sử, bạn nói thẳng vào mặt các sếp của mình rồi hùng dũng đến làm việc ở công ty đối thủ. Điều tiếp theo mà bạn được biết, là hai công ty tiến hành sáp nhập, và giờ bạn phải mặt đối mặt với người mà bạn đã từng chỉ thẳng vào mặt mà nói. Như vậy thì, bạn chắc biết rõ ai là người đứng đầu danh sách cho đợt giảm biên chế tới?

Đừng nói xấu công ty cũ trong cuộc phỏng vấn hay ở công ty mới của bạn. Cũng như khi hẹn hò vậy, thật thú vị khi được kể về người mà bạn mới bỏ, nhưng đừng làm vậy. Bạn chưa biết những người ở nơi làm việc mới và bạn không thể biết nếu họ có quen, hay thậm chí đã cưới một nhân viên ở công ty cũ của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ không muốn ấn tượng đầu tiên về mình là một kẻ nói xấu người khác.

Bà McIntyre nhận định: “Người ta vẫn nói rằng bạn có thể đánh giá phẩm chất thực sự của một người qua cách họ thôi việc. Ngay cả khi bạn sung sướng đến phát cuồng khi được thoát khỏi công việc cũ, hãy cẩn thận chuyển giao công việc cho người kế nhiệm và chia tay với mọi người một cách thân thiện, vui vẻ.”

dễ dàng học các kỹ năng căn bản tại kynangcanban.blogspot.com